Bản tin Tài chính

CÔNG LÝ TV - 03/05/2023 - 23:19
Bản tin Tài chính: VinFast được tài trợ 2,5 tỷ USD để phát triển; Vietjet khai trương đường bay thẳng Cần Thơ và Vân Đồn; Cổ phiếu HNG bên bờ vực hủy niêm yết; Doanh thu Microsoft tăng mạnh nhờ AI; Giá dầu dự kiến giảm tháng thứ tư liên tiếp.
  1. VinFast được tài trợ 2,5 tỷ USD để phát triển

Theo thông báo từ Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng dự định tặng 1 tỷ USD cho VinFast từ tài sản cá nhân của mình trong vòng một năm tới. Tập đoàn Vingroup cũng sẽ tài trợ cho VinFast 500 triệu USD không hoàn lại, cùng với việc cho vay 1 tỷ USD với thời hạn tối đa 5 năm. Tổng ngân sách 2,5 tỷ USD này sẽ giúp VinFast có nguồn lực tài chính mạnh mẽ để phát triển trong thời gian tới.

Quyết định đưa ra trong bối cảnh VinFast có những bước tiến ấn tượng trên thị trường quốc tế và liên tục đạt kế hoạch đề ra trong sản xuất kinh doanh.

Khoản tài trợ và cho vay trị giá 2,5 tỷ USD được bổ sung sẽ tạo thêm nguồn lực thúc đẩy, tạo điều kiện cho VinFast tăng tốc phát triển, để có thể nhanh chóng đạt các mục tiêu tăng trưởng trên quy mô toàn cầu.

Nói về quyết định trên, ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết, tiềm năng tăng trưởng của VinFast thể hiện trong 5 năm qua. Đây là giai đoạn bản lề để VinFast có thể bứt tốc, chiếm lĩnh vị trí cạnh tranh trên thị trường ô tô điện thế giới.

Tại Việt Nam, VinFast đã bước đầu chinh phục khách hàng và dần trở thành thương hiệu được người tiêu dùng yêu thích. Tại các thị trường quốc tế, VinFast từng bước gia nhập thị trường với những đón nhận tích cực. Sau lô xe thứ 2 xuất khẩu sang Mỹ và Canada vào tháng 4/2023, dự kiến xe VinFast cũng sẽ hiện diện tại Pháp, Đức, Hà Lan ngay trong năm nay.

2 - Vietjet khai trương đường bay thẳng Cần Thơ và Vân Đồn

Hãng hàng không Vietjet vừa chính thức khai trương đường bay đầu tiên kết nối Cần Thơ với Quảng Ninh, mở ra cơ hội phát triển du lịch, giao thương dễ dàng hơn bao giờ hết.

Chuyến bay khai trương được ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - và ông Cao Tường Huy - quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - cùng đông đảo lãnh đạo sở, ban ngành hai địa phương, doanh nghiệp du lịch, lữ hành, người dân và du khách chào đón.

Đường bay đầu tiên kết nối Cần Thơ và Quảng Ninh sẽ bay hai chuyến khứ hồi mỗi tuần vào thứ ba và chủ nhật. Với 2 giờ 20 phút bay thẳng cho mỗi chặng, Vietjet giúp người dân và du khách di chuyển dễ dàng từ thủ phủ miền Tây Nam Bộ đến Quảng Ninh - vùng kinh tế trọng điểm Đông Bắc Bộ, nơi có di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Trong khi đó, Cần Thơ là vùng đất Tây đô, nổi tiếng bởi sự trù phú, phong cảnh sông nước, miệt vườn đặc trưng và vùng nông nghiệp lớn. Đường bay mới tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hoá, thuỷ hải sản tươi sống từ miền Tây đến Vân Đồn, cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) và ngược lại.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Tổng giám đốc Vietjet bày tỏ: “Vietjet tự hào là hãng tiên phong khai phá các đường bay mới, góp phần thúc đẩy giao lưu thương mại, du lịch của các địa phương”.

Vietjet sẽ khai thác đường bay Cần Thơ - Vân Đồn từ ngày 25/4 với tần suất 3 chuyến/tuần vào các ngày thứ ba, năm, bảy; trở thành hãng hàng không tiên phong kết nối hai vùng kinh tế trọng điểm của đất nước.

3 -Cổ phiếu HNG bên bờ vực hủy niêm yết

Sau cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, cổ phiếu HNG của CTCP Nông nghiệp Quốc tế HAGL - HAGL Agrico đã ghi nhận diễn biến tiêu cực. Trong phiên giao dịch kết thúc ngày họp (27/4), cổ phiếu HNG giảm mạnh 5,66% xuống mức 4.000 đồng/cổ phiếu. Khi mở cửa phiên giao dịch sáng nay (28/4), HNG tiếp tục giảm hết biên độ và dư bán sàn gần chục triệu cổ phiếu.

Diễn biến kém khả quan đến từ những thông tin được chia sẻ trong đại hội khi HNG tiếp tục lên kế hoạch lỗ 2.316 tỷ đồng trong năm nay, điều này đồng nghĩa với việc HNG khả năng cao sẽ bị huỷ niêm yết.

Trả lời thắc mắc của cổ đông về nguy cơ cổ phiếu HNG bị hủy niêm yết, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT cho biết: "Nếu có giải pháp thoát niêm yết thì công ty cũng đã thực hiện rồi". Mặc dù đã nỗ lực đầu tư kể từ sau khi tiếp quản HNG từ Hoàng Anh Gia Lai (Mã: HAG), nhưng sau đó lại dính hai năm dịch bệnh. Sang năm 2022 thì khó khăn lại chồng chất hơn khi chi phí logistics vọt lên cao, thậm chí không có container để chở hàng.

Một trong những điểm đáng chú ý khác tại HAGL Agrico là trả lời thắc mắc của cổ đông, bầu Đức cũng nhấn mạnh Chủ tịch Trần Bá Dương là người có tính đặc thù là làm kỹ, không những kỹ mà là quá kỹ. Nền tảng của HNG do Thaco đặt ra là dài chứ không như HAG. Do đó, tiền chi ra tương đối nhiều, những nhà đầu tư dài hạn mới nhìn ra được vấn đề, còn nhà đầu tư ngắn hạn tương đối khó.

4 - Doanh thu Microsoft tăng mạnh nhờ AI

Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận quý 1/2023 của Microsoft đã vượt xa kỳ vọng nhờ vào việc bán phần mềm và dịch vụ điện toán đám mây. Microsoft cũng đang tiên phong hơn Google khi tích hợp trí tuệ nhân tạo vào công cụ tìm kiếm.

Theo thông báo của Microsoft, doanh thu quý 1 đã tăng 7%, lên gần 53 tỷ USD, vượt xa dự báo 51 tỷ USD của giới phân tích. Trên mỗi cổ phiếu, lợi nhuận đạt 2,45 USD, cao hơn dự báo 2.23 USD.

Mảng dịch vụ điện toán đám mây Azure của Microsoft đã đạt tăng trưởng 27% trong quý I. Ngoài ra, các mảng sản phẩm khác của công ty như phần mềm Office và doanh thu quảng cáo trên mạng xã hội LinkedIn cũng đóng góp vào doanh thu tổng thể, vượt dự báo với tổng cộng 17,5 tỷ USD.

Microsoft đạt được phần lớn doanh thu từ mảng phần mềm và điện toán đám mây. Bên cạnh đó, họ cũng đã hợp tác với OpenAI để tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo của ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing.

Sau khi tích hợp các tính năng trí tuệ nhân tạo, số lượng người dùng hàng ngày của Bing đã tăng lên đến 100 triệu người. AI cũng đã được tích hợp vào nhiều sản phẩm khác của Microsoft, bao gồm dịch vụ điện toán đám mây Azure. Theo CEO Microsoft, hiện có hơn 2.500 khách hàng đang sử dụng dịch vụ Azure.

5 - Giá dầu dự kiến giảm tháng thứ tư liên tiếp

Giá dầu biến động nhẹ trong phiên giao dịch sáng ngày 28/04, sau khi ghi nhận mức giảm mạnh trong tuần này và dự kiến sẽ đóng cửa tháng thứ tư liên tiếp ở mức âm. Nguyên nhân của tình trạng này là do những lo ngại về tăng trưởng kinh tế chậm lại cùng với nhu cầu phần lớn bị thắt chặt.

Thị trường dầu mỏ chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng trong tuần này, khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) bất ngờ đưa ra quyết định cắt giảm sản lượng dẫn đến giá dầu thô đảo chiều và giảm xuống dưới mức 80 USD/thùng, mức giá mà OPEC mong muốn.

Giá dầu Brent tăng nhẹ 0,1% lên mức 78,34 USD/thùng, giá dầu WTI của Hoa Kỳ cũng tăng 0,2% lên 74,88 USD/thùng. Tuy nhiên, cả hai hợp đồng đều giảm gần 2% trong tháng 4 và kết thúc tháng thứ tư liên tiếp ở mức giảm, với giá dầu thô giảm từ 3,6% đến 4,1% trong tuần. Tình trạng này được cho là do lo ngại về tình hình kinh tế chậm lại và nhu cầu giảm do áp lực từ lạm phát và lãi suất cao.

Việc cắt giảm sản lượng của OPEC dự kiến sẽ tiếp tục thắt chặt nguồn cung trong những tháng tới, bắt đầu từ tháng 5. Tuy nhiên, Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã cảnh báo rằng giá dầu cao hơn và thị trường thắt chặt hơn có thể gây bất ổn cho tăng trưởng kinh tế trong năm nay.

Chia sẻ ý kiến của bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO