Bản tin tài chính

CÔNG LÝ TV - 25/05/2023 - 09:10
CLY - Diễn biến phân hóa tiếp tục bao trùm thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới. Kết thúc phiên giao dịch 24/05, chỉ số MXV- Index chốt ở mức 2.148 điểm, chỉ giảm 1 điểm so với ngày trước đó.

Trong suốt 1 tuần trở lại đây, chỉ số hàng hóa chỉ biến động với biên độ rất nhẹ từ 1 -4 điểm, cho thấy xu hướng giằng co của giá hàng hóa nguyên liệu. Trong khi đó, dòng tiền đến thị trường có tín hiệu thận trọng, giá trị giao dịch toàn Sở đạt mức 3.400 tỷ đồng.

Dầu thô vẫn là điểm sáng trong ngày hôm qua khi nối dài đà tăng sang phiên thứ 3 liên tiếp và đánh dấu phiên tăng mạnh thứ 2. Đóng cửa, cả 2 mặt hàng đồng loạt tăng gần 2%. Hợp đồng dầu WTI kỳ hạn tháng 7 trên Sở NYMEX tăng lên mức 74,3/thùng và dầu Brent kỳ hạn tháng 8 trên Sở ICE vượt mức 78 USD/thùng, cao nhất kể từ đầu tháng 5.

Lo ngại nguồn cung thu hẹp tiếp tục là yếu tố hỗ trợ cho giá dầu.

Tối qua theo giờ Việt Nam, Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) phát hành báo cáo cho thấy, tồn kho dầu thô thương mại Mỹ giảm mạnh 12,5 triệu thùng trong tuần vừa qua, cao hơn cả số liệu của Viện Dầu khí Mỹ API và trái với dự báo tăng của thị trường. Kết hợp với mức giảm 1,6 triệu thùng từ kho dự trữ chiến lược (SPR), tồn kho dầu thô tại Mỹ trong tuần qua giảm tới 14,1 triệu thùng.

Bên cạnh đó, tồn kho xăng và nhiên liệu chưng cất cũng giảm lần lượt 2,1 triệu thùng và 600 nghìn thùng.

Trong khi đó, tổng sản phẩm được cung cấp, một thước đo phản ánh nhu cầu tiêu dùng thực tế của người Mỹ trong tuần, lại tăng mạnh lên 20,7 triệu thùng, vượt qua cả mức trung bình bốn tuần là 20,1 triệu thùng.

Như vậy, báo cáo của EIA còn cho thấy nhu cầu tiêu thụ của Mỹ tăng mạnh và có thể tiếp tục duy trì trong thời gian tới, khi Kỳ nghỉ Lễ Tưởng niệm (Memorial Day) và mùa du lịch cao điểm đang đến rất gần.

Kết hợp với lo ngại Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh OPEC + có thể tiếp tục chính sách cắt giảm sản lượng vào cuộc họp đầu tháng 06 sắp tới, dự báo nguồn cung dầu toàn cầu có nguy cơ sụt giảm nghiêm trọng hơn. Đây sẽ là động lực để giá dầu bật tăng mạnh trở lại vùng giá 80 USD/thùng vào quý IV năm nay, theo MXV nhận định.

Chia sẻ ý kiến của bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO