Bản tin Tài chính: Ngày 09.06.2023

CÔNG LÝ TV - 09/06/2023 - 22:10
Đóng cửa hôm qua 08/06, đà tăng mạnh của nhiều mặt hàng quan trọng đã kéo chỉ số hàng hoá MXV- Index tăng 0,57% lên 2.167 điểm, nối dài đà tăng sang phiên thứ 6 liên tiếp. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 4.100 tỷ đồng.

Theo MXV, lo ngại ảnh hưởng tiêu cực từ hiện tượng thời tiết El Nino đến mùa vụ cà phê và đường tại các quốc gia Nam Mỹ và Châu Á là yếu tố chính, trực tiếp thúc đẩy giá tăng vọt của hai nhóm hàng này. Đóng cửa, giá đường 11 kỳ hạn tháng 07 trên Sở ICE tăng mạnh đến 4%, giá đường trắng kỳ hạn tháng 8 niêm yết trên Sở ICE cũng tăng gần 3%.

Trong khi đó, cà phê Arabica chốt phiên tăng vọt hơn 5% so với tham chiếu, ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong ngày của mặt hàng này kể từ cuối tháng 01/2023. Đồng thời, cà phê Robusta cũng đã chạm mức cao nhất trong vòng 15 năm sau khi tăng 3,22%.

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, những khu vực chịu ảnh hưởng mạnh nhất từ El Nino, đồng thời cũng là các nước sản xuất đường và cà phê lớn nhất thế giới. Do đó, đây là 2 nhóm mặt hàng chịu tác động rất mạnh khi hiện tượng thời tiết này bắt đầu trở lại.

Mới đây, Trung tâm Dự đoán Khí hậu của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ cho biết, hiện tượng El Nino có thể khiến sản lượng cà phê tại Brazil trong niên vụ tiếp theo sụt giảm do lượng mưa tăng cao đột biến, và làm giảm sự phù hợp đối với quá trình sinh trưởng của cà phê tại quốc gia này.

Trước đó, tổ chức Cà phê quốc tế dự báo mức tiêu thụ cà phê thế giới sẽ vượt nguồn cung, cụ thể sẽ thâm hụt 7,3 triệu bao trong niên vụ này, tăng 0,2 triệu bao so với mức thâm hụt trong niên vụ trước. Trong đó, các nhà sản xuất hạt cà phê lớn nhất thế giới là Việt Nam và Brazil đang chịu tác động từ biến đổi khí hậu khiến sản lượng sụt giảm.

Trong khi đó, MXV nhận định, thị hiếu tiêu dùng toàn cầu có xu hướng chuyển dịch loại cà phê nhiều vị đắng, có giá thành rẻ hơn. Điều này đã hỗ trợ tốt cho đà tăng của cà phê Robusta Việt Nam giai đoạn vừa qua.

Chia sẻ ý kiến của bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO