Suối đổi màu, cá chết bất thường khiến người dân lo lắng

Suối đổi màu, cá chết bất thường khiến người dân lo lắng

Thanh Phương - 10/02/2023 - 11:30
BVCL - Các cơ quan chức năng huyện Như Xuân (Thanh Hóa) đang khẩn trương vào cuộc xác minh, làm rõ việc cá chết bất thường trên diện rộng khiến người dân hết sức lo lắng.

Ngày 9/2, thông tin từ UBND huyện Như Xuân cho biết, đã nắm được thông tin nhiều loài cá tự nhiên sống dưới khe, suối thuộc địa bàn thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân bỗng nhiên chết bất thường hàng loạt, khiến người dân hoang mang, lo lắng.

“Chúng tôi đã lập đoàn liên ngành xuống hiện trường, phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, nắm tình hình, lấy mẫu nước xét nghiệm và báo cáo cấp trên. Việc xác minh mức độ ô nhiễm, nguồn xuất phát ô nhiễm từ đâu cần thời gian để đánh giá, khảo sát”, lãnh đạo huyện Như Xuân thông tin.

suoi-doi-mau-ca-chet-bat-thuong-khien-nguoi-dan-lo-lang-hinh-anh01591294782.jpg
Dòng suối đổi màu đen, bốc mùi hôi tanh
suoi-doi-mau-ca-chet-bat-thuong-khien-nguoi-dan-lo-lang-hinh-anh1705876124.jpg
Cá chết bất thường hàng loạt

Trước đó, người dân hết sức hoang mang khi nhiều loài cá tự nhiên dưới dòng suối Xã Xăm và đập Thanh Thủy có hiện tượng dòng nước suối đổi màu đen kịt, bốc mùi hôi tanh. Khi lại gần phát hiện cá chết bất thường hàng loạt, trong đó có cả loài cá to, kiếm ăn ở tầng đáy.

Người dân lo lắng hơn khi nhiều hộ gia đình thường xuyên sử dụng nước suối để sinh hoạt, tắm, giặt. Không ít hộ còn lấy nước suối về sử dụng trong nhà. Khi có thông tin nguồn nước ô nhiễm, các hộ dân phải dùng nguồn nước khác, trước mắt là hứng nước mưa.

Bước đầu, chính quyền địa phương ghi nhận phản ánh của nhân dân thôn Thanh Thủy, UBND xã Thanh Xuân tiến hành kiểm tra nguồn nước từ khu vực Xã Xăm xuống đến đập Thanh Thủy có màu đen, mùi hôi tanh bốc lên làm nhiều các loại cá, tôm sinh sống ở đập chết, gây bức xúc trong nhân dẫn, nghi do các trang trại chăn nuôi lớn tập trung giáp ranh với xã gây nên. Trong khu vực trên có nhiều trang trại chăn nuôi lợn có quy mô lớn.

Chính quyền địa phương đã phát đi thông báo cho người dân không nên sử dụng nguồn nước suối đang bị ô nhiễm để sử dụng, có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Chia sẻ ý kiến của bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO