TAND cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm xét xử khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Truyền hình TAND khu vực miền Trung - Tây Nguyên - 10/06/2023 - 19:59
CLY - Ngày 9/6, TAND cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm xét xử khu vực miền Trung- Tây Nguyên năm 2023. Đồng chí Nguyễn Trí Tuệ - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án Thường trực TAND tối cao dự và chủ trì hội nghị.

Về phía TAND cấp cao tại Đà Nẵng có đồng chí Nguyễn Văn Bường- Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng, các đồng chí Phạm Tấn Hoàng, Nguyễn Chí Công và Phạm Việt Cường- Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Tham dự hội nghị lần này có các đồng chí Chánh án, Phó Chánh án TAND 12 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung- Tây Nguyên.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bường- Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng nhấn mạnh, hội nghị là dịp để Toà án 3 cấp khu vực trao đổi, kiến nghị và được nghe Lãnh đạo TAND tối cao giải đáp về các vướng mắc mà các đơn vị nêu ra. Qua đó, Toà án 3 cấp khu vực sẽ có được sự thống nhất về áp dụng pháp luật trong một số nội dung quan trọng.

Tại hội nghị, đồng chí Phạm Tấn Hoàng- Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng trình bày báo cáo rút kinh nghiệm công tác xét xử, giải quyết án của các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên (Từ ngày 01/5/2022 đến ngày 15/5/2023).

Đánh giá chung về công tác xét xử phúc thẩm cho thấy chất lượng xét xử của cấp sơ thẩm nâng lên rõ rệt, được thể hiện rõ nhất qua số liệu các vụ án cấp sơ thẩm bị kháng cáo, kháng nghị, cấp phúc thẩm hủy, sửa bản án, quyết định của Tòa án sơ thẩm.

Tổng số bản án, quyết định sơ thẩm bị hủy, sửa trong kỳ này thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt trong số 40 vụ bị hủy thì có 11 vụ do HĐXX cấp sơ thẩm kiến nghị cấp phúc thẩm xem xét hủy bản án sơ thẩm để xét xử sơ thẩm lại.

Ngoài ra, báo cáo cũng đã nêu vấn đề áp dụng Án lệ số 47 của HĐTP TAND tối cao. Cụ thể, trong thời gian kể từ khi Án lệ số 47 của HĐTP TAND tối cao (án lệ số 47) ban hành, việc áp dụng án lệ số 47 vào thực tiễn điều tra, truy tố, xét xử trong phạm vi cả nước nói chung và trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng gặp nhiều khó khăn, bất cập.

Chủ yếu xuất phát từ nhận thức pháp luật không thống nhất, có nhiều trường hợp nhận thức không đúng về nội dung và tinh thần của án lệ này; áp dụng máy móc vào việc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người, dẫn đến tội phạm Giết người gia tăng đột biến.

Đối với công tác phối hợp giữa TAND cấp cao tại Đà Nẵng với Toà án địa phương trong khu vực, trong đó phải kể đến công tác xét xử trực tuyến. TAND cấp cao tại Đà Nẵng là đơn vị dẫn đầu cả nước về xét xử trực tuyến và đến nay vẫn dẫn đầu với số lượng án xét xử trực tuyến cách biệt lớn so với các TAND khác (tính đến ngày 31/5/2023, đơn vị đã xét xử trực tuyến được gần 600 vụ án các loại).

Kết quả này là thành tích chung của TAND cấp cao tại Đà Nẵng và TAND các cấp trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên, khẳng định sự phối hợp rất hiệu quả của Toà án các địa phương.

Công tác phối hợp xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ đối với TA địa phương, khi nhận được văn bản yêu cầu của TAND cấp cao tại Đà Nẵng yêu cầu xác minh, thu thập bổ sung tài liệu chứng cứ đã tích cực hợp tác, phối hợp, bảo đảm thời hạn, để TAND cấp cao tại Đà Nẵng kết thúc phiên tòa đúng hạn luật định và ra phán quyết có căn cứ, đúng pháp luật…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Trí Tuệ - Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án Thường trực TAND tối cao khen ngợi TAND cấp cao tại Đà Nẵng trong thời gian gần đây chất lượng công tác xét xử ngày một tốt hơn. Đặc biệt là công tác xét xử trực tuyến. Đối với các kiến nghị của cấp tỉnh lên TAND tối cao về những bản án của khu vực miền Trung- Tây Nguyên giảm, hạn chế, ít hơn. Điều này cho thấy việc các đồng chí TAND cấp cao làm tốt hơn, bên cạnh đó là sự phối hợp tốt hơn giữa TAND cấp cao với các tỉnh, đặc biệt thông qua những hội nghị như thế này.

Đồng chí Phó Chánh án Thường trực Nguyễn Trí Tuệ đánh giá cao việc TAND cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm xét xử như một cuộc sinh hoạt chuyên môn như thế này. Đối với án hủy thì phải có đường lối rõ ràng, nếu sửa phải có lý do xác đáng. Nguyên tắc phối hợp là để làm tốt chứ không phải phối hợp để làm sai. Khi áp dụng án lệ, không được áp dụng máy móc, cần lưu ý các yếu tố cấu thành tội phạm để áp dụng vào việc truy cứu trách nhiệm hình sự, đặc biệt là về tội Giết người.

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bường, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng cảm ơn đồng chí Nguyễn Trí Tuệ- Phó Chánh án Thường trực TAND tối cao vì đã có sự quan tâm, về dự hội nghị và có những giải đáp về một số vướng mắc trong quá trình xét xử, giải quyết án của TA 3 cấp khu vực miền Trung- Tây Nguyên. Đồng chí Nguyễn Văn Bường bày tỏ sự tin tưởng sau hội nghị này, TA 3 cấp sẽ triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả hơn và các đơn vị sẽ đạt những kết quả tốt đẹp hơn trong thời gian tới.

Chia sẻ ý kiến của bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO