TAND TP.HCM xử sơ thẩm vụ Giám đốc ngoại quốc lừa 156 người, chiếm đoạt 76 tỷ đồng

Minh Đức - Minh Tuấn - 23/05/2023 - 15:35
CLY - Ngày 23/5, TAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty Raon và Công ty Khanh Asset, huy động tài chính bằng hình thức ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh, trả lãi cố định hàng tháng, hoa hồng theo mô hình đa cấp, lừa  đảo chiếm đoạt hơn 76 tỷ đồng của 156 người.

Theo đó, bị cáo Kim Bumjae (SN 1968, quốc tịch Hàn Quốc, Giám đốc công ty Raon và Khanh Asset) và 7 đồng phạm người Việt Nam bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy định tại khoản 4, Điều 174 Bộ Luật Hình sự Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Theo cáo trạng, bằng thủ đoạn kêu gọi đầu tư, huy động tài chính, theo thỏa thuận, thông qua các pháp nhân tự lập ra. Từ tháng 04/2015 đến tháng 10/2018, Kim Bumjae đã thành lập 10 công ty, trong đó đã sử dụng 04 công ty để thực hiện việc huy động tài chính trái pháp luật.

Quá trình huy động tiền, các bị cáo đưa ra các thông tin không có thật như: đây là các công ty con của tập đoàn đa quốc gia có chi nhánh tại Hàn Quốc, Việt Nam, Hồng Kông, Singapore... có vốn điều lệ lớn, lãi suất huy động cao.

Mục đích huy động tiền để kinh doanh ngoại hối trên thị trường quốc tế, kinh doanh Porker... nhưng thực tế các công ty này không chuyển tiền sang Hàn Quốc đầu tư, không tiến hành các hoạt động kinh doanh như quảng cáo mà sử dụng tiền huy động của nhà đầu tư sau để chỉ trả lãi, hoa hồng cho người tham gia trước, chi phí hoạt động của các công ty, duy trì hệ thống và sử dụng cá nhân.

Đồng thời, đưa ra chính sách trả lãi suất cao, cam kết trả lãi đầy đủ hàng tháng... để các nhà đầu tư tin là thật và đầu tư vào các công ty do Kim Bumjae chỉ đạo lập nên để chiếm đoạt hơn 76 tỷ đồng của 156 cá nhân.

Trong vụ án này, Kim Bumjea giữ vai trò chủ mưu, hưởng lợi cá nhân 39 tỷ đồng. Nguyễn Thị Hương là đồng phạm giữ vai trò giúp sức tích cực, hưởng lợi hơn 2 tỷ đồng. Các bị cáo còn lại phạm tội với vai trò giúp sức.

Phiên tòa do Thẩm phán Nguyễn Huỳnh Mai Tâm Quyên làm chủ tọa, dự kiến xét xử đến 29/5.

Chia sẻ ý kiến của bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO