Thế giới di động: Bán Iphone không chính hãng, tự ý thay camera của khách hàng?

06-11-2021 10:02
Lựa chọn Thế giới di động giữa hàng loạt đơn vị phân phối smartphone lớn để mua chiếc Iphone 12 Pro Max trị giá gần 30 triệu đồng, cái khách hàng nhận được là sản phẩm có dấu hiệu không chính hãng cùng cách xử lý thiếu trách nhiệm của hệ thống này.

Cụ thể bạn đọc trú tại quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, ngày 18/5/2021 chị có mua 01 chiếc điện thoại Iphone 12 Pro Max 128GB Silver (mới) với giá 29.990.000 đồng tại của hàng Thế giới di động (địa chỉ số 58 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội).

Tuy nhiên vài tháng sau Iphone bất ngờ thông báo “Không thể xác minh rằng Iphone này có camera Apple chính hãng”. Đây là tính năng của Apple để cảnh báo người sử dụng về việc các thiết bị trong điện thoại đã bị thay thế hoặc không phải là hàng chính hãng.

Do điện thoại mới mua, chưa phát sinh bất cứ hỏng hóc, thay thế nào nên bạn đọc quay lại nơi mua máy để yêu cầu giải thích về việc thông báo trên.

Sau khi kiểm tra máy, quản lý và nhân viên kỹ thuật tại Thế giới di động khẳng định đây là hãng chính hãng, do lỗi phần mềm nên có xuất hiện thông báo. Sau đó đề nghị chạy lại phần mềm nhưng thông báo không biến mất.

Khách hàng yêu cầu làm rõ dấu hiệu của hàng dựng, không chính hãng thì quản lý Thế giới di động lại đề nghị bạn đọc bàn giao máy để cửa hàng chuyển cho trung tâm bảo hành chính hãng kiểm tra camera của sản phẩm. Ngày 05/10/2021, Thế giới di động lập phiếu bàn giao và tiếp nhận máy của khách hàng.

Tới ngày 03/11/2021, bạn đọc được đề nghị ra cửa hàng để hỗ trợ đổi máy mới theo chính sách hỗ trợ 50% do Thế giới di động vi phạm thời hạn bảo hành đã cam kết với khách hàng.

Sáng 04/11/2021, Quản lý cửa hàng tên Linh bất ngờ thông báo định giá máy khoảng 8.000.000 đồng và yêu cầu bạn đọc nộp hơn 10 triệu đồng để nhận máy mới. Trong khi đó, biên bản giao nhận ngày 05/10/2021 thể hiện giá trị sản phẩm là 13.927.464 đồng.

Do con số nhân viên Thế giới di động đưa ra chênh lệch quá nhiều so với biên bản định giá, bạn đọc không chấp thuận và đề nghị quản lý cửa hàng phải cung cấp các thông tin liên quan đến việc chuyển điện thoại đi bảo hành, làm rõ camera có phải chính hãng không?

Sau khi cam kết sẽ trả lời vào chiều 4/11, Linh dùng số điện thoại 0942.620.659 gọi tới thông báo về việc chiếc Iphone 12 Pro Max đã được Apple thay camera miễn phí. Ngỡ ngàng trước cách làm việc của hãng, bạn đọc yêu cầu Thế giới di động trả lời rõ về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

Lần này nhân viên Thế giới di động đã thừa nhận không thể khẳng định xuất xứ hàng hóa và đề nghị bạn đọc gọi lên tổng đài của Apple tại Việt Nam để xác minh thông tin theo số 18001127.

Theo lời tổng đài viên, Apple hoàn thành quá trình kiểm tra và chuyển máy về cho trung tâm Thế giới di động từ ngày 02/11/2021. Apple chỉ xử lý các vấn đề liên quan đến phầm mềm, các vấn đề liên quan đến phần cứng Apple đã ủy quyền cho cửa hàng kiểm tra và xác nhận. Do đó, Apple không thể trả lời được là camera có chính hãng hay không. Apple đã gửi các thông tin liên quan đến việc sửa chữa qua email của khách hàng.

Tiếp đó, người tên Việt Hà – Trưởng trung tâm Quản lý Apple tại Hà Nội gọi tới cam kết rằng: Chiếc điện thoại Iphone 12 Pro Max là chính hãng nhưng bị lỗi phần mềm. Máy được chuyển về Apple, Apple thay camera nhưng máy vẫn không ổn định và Apple đổi máy khác theo chính sách.

Người này cũng cho biết, việc đổi máy chỉ là đổi thân máy, không có phụ kiện kèm theo và khẳng định khách hàng sẽ nhận được máy mới 100% “nguyên seal” được kích hoạt theo hạn bảo hành theo máy cũ. Dự tính máy sẽ đến Hà Nội vào chủ nhật, muộn nhất là thứ hai bạn đọc nhận được.

Tuy nhiên, trưa 05/11/2021, người này gọi lại nói rằng do lỗi sơ xuất nên cam kết đổi máy ngày hôm qua là nhầm lẫn, Apple chỉ thay camera, không đổi máy mới.

Thực chất, mục đích bạn đọc đưa máy cho Thế giới di động và Apple nhằm xác minh thông báo camera không chính hãng. Thời điểm đưa máy đi kiểm tra, nhân viên Thế giới di động đã khẳng định nếu thay sửa hay có vấn đề gì thì hãng Apple sẽ liên hệ nhưng quá trình bảo hành, khách hàng không nhận được cuộc điện thoại nào. Đồng nghĩa, chưa có sự đồng ý của khách hàng, Apple đã tiến hành thay thế thiết bị.

Apple là bên sản xuất sản phẩm, Thế giới di động là đơn vị phân phối nhưng cả hai doanh nghiệp này đều không thể khẳng định camera trên chiếc Iphone 12 Pro Max có chính hãng hay không.

Nhìn vào cách hai thương hiệu lớn như Apple và Thế giới di động “chăm sóc” khách hàng, liệu ai còn dám bỏ hàng chục triệu đồng để mua sản phẩm tại hệ thống này?

Cục Quản lý thị trường Hà Nội, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cần nhanh chóng vào cuộc, xác minh thông tin và xử lý dấu hiệu bán hàng không đảm bảo chất lượng, gây tổn hại quyền lợi khách hàng của các đơn vị trên.

Thực hiện: Nhóm PV

Tin liên quan

Cùng chuyên mục