Tiền Giang: Dân cam kết tự tháo dỡ, không yêu cầu bồi thường khi mở rộng đường

Huỳnh Minh Đức - 22/05/2023 - 20:50
CLY - Giải toả trắng; huyện không có chính sách tái định cư; không cấm cột mốc; không công bố hành lang lộ giới; không công khai quy hoạch dự án; dân cất nhà hơn phần diện tích thổ cư; đã cam kết tự tháo dỡ nếu mở rộng đường nhưng chính quyền không chấp thuận… Đó là những phản ánh trong đơn của ông Trương Minh Thơi.

Ông Trương Minh Thơi (72 tuổi, ngụ thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) trình bày, năm 1976 ông được bà Võ Thị Hạnh (mẹ ông Thơi) giao quản lý phần đất gần 1ha để canh tác. Năm 2000, ông Thơi chia cho con gái lớn là bà Trương Thị Mai Trinh gần 1.000m2 bằng giấy tờ tay.

Năm 2012, bà Trinh được UBND huyện Gò Công Tây cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 832,8m2, trong đó có 200m2 thổ cư.

Năm 2017, bà Trinh cắt đất chia cho con là bà Lan 265,7m2 bằng giấy tờ tay để ra ở riêng. Cũng năm này, bà Lan nhờ mẹ mình đứng đơn xin giấy phép xây dựng và được UBND huyện Gò Công Tây chấp thuận (phần đất bà Lan đang sở hữu chưa sang tên nên giấy phép xây dựng vẫn đứng tên bà Trinh).

Ngày 16/12/2019, để thực hiện dự án xây dựng công trình Đường tránh thị trấn Vĩnh Bình, UBND huyện Gò Công Tây ban hành thông báo thu hồi đất đối với các hộ nằm trên trục Đường tránh đi qua. Trong đó, có một phần diện tích đất của ông Trương Minh Thơi và của bà Trương Thị Mai Trinh.

Ngày 25/11/2021, UBND huyện Gò Công Tây tiếp tục ban hành Quyết định số 1584/QĐ-UBND.DA về việc bồi thường thiệt hại tài sản trong phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án. Công trình thi công mặt đường rộng 11m, phần vỉa hè mỗi bên 4m, tổng chiều ngang ranh giải phóng mặt bằng là 19m.

Như vậy, đối với phần đất được cất sổ của bà Trương Thị Mai Trinh, Nhà nước thu hồi 567,1m2. Phần còn lại 265,7m2 lại thuộc phần của bà Phan Thị Như Lan. Phần đất này bà Trinh đã cắt chia cho con gái bằng giấy tờ tay (đã cất nhà năm 2017). Như vậy, coi như nhà và đất của bà Trinh bị giải toả trắng.

Thấy bà Trinh và các cháu che liều ở tạm phía trước nhà cháu ngoại Phan Thị Như Lan, ông Thơi họp gia đình, thống nhất cho bà Trinh một phần đất cất nhà liền kề phía sau nhà ông Thơi, trong đó có 60m2 đất thổ cư.

Ngày 22/6/2022, vì nóng lòng cho gia đình con gái an cư nên ông Thơi tự ý cho thợ tiến hành xây cất mà chưa được sự đồng thuận của UBND huyện Gò Công Tây.

Cùng thời gian đó, chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm hành chính đối với căn nhà nêu trên. Đại diện UBND thị trấn Vĩnh Bình cho rằng, diện tích vi phạm nằm trong hành lang lộ giới thuộc Đường tránh thị trấn Vĩnh Bình là 43m (tức là ngoài nằm ngoài phần ranh giải phóng mặt bằng đã bồi thường là 19m).

Ông Thơi bức xúc việc không được chính quyền thông báo công khai quy hoạch lộ giới 43m.

Tuy nhiên, ông Thơi vẫn cam kết sẽ tự nguyện tháo dỡ nhà khi nhà nước có nhu cầu mở rộng đường. Đồng thời ông cũng không yêu cầu bồi thường bất cứ khoản tiền nào nhưng không được chính quyền chấp thuận.

Ngày 29/11/2022, UBND huyện Gò Công Tây ban hành quyết định buộc tháo dỡ, khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu mặc dù trong phần diện tích căn nhà vi phạm có một phần đất thổ cư được cấp năm 2009.

Sau khi phóng viên liên hệ với UBND huyện Gò Công Tây để tìm hiểu sâu hơn về đơn phản ánh của ông Thơi thì ngày 16/5/2023, UBND Gò Công Tây có công văn cung cấp Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch chung thị trấn Vĩnh Bình, ban hành ngày 21/6/2016 và Quyết định ban hành Quy hoạch quản lý Đồ án Quy hoạch chung thị trấn Vĩnh Bình, ban hành ngày 14/9/2016. Hai quyết định này đều có nêu chỉ số hành lang lộ giới là 43m.

Tuy nhiên, tại Biên bản họp dân (cũng do UBND Gò Công Tây cung cấp) công bố triển khai dự án đường tránh Vĩnh Bình ngày 25/4/2019, nội dung cuộc họp không đề cập đến hành lang lộ giới, không công bố hành lang lộ giới đường tránh Vĩnh Bình rộng 43m.

Nhiều câu hỏi được dư luận đặt ra: Tại sao trước và trong lúc thi công, đầu đường không có cấm bảng quy hoạch? Không có cột mốc? Không có Biên bản thoả thuận hành lang lộ giới?

Chia sẻ ý kiến của bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO