TP.HCM: Công an xóa sổ hàng chục app cho vay 'tín dụng đen' đòi nợ kiểu ‘khủng bố’

Minh Đức - Quang Cường - 30/05/2023 - 21:34
CLY - Ngày 29/5, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam 11 bị can thuộc nhiều nhóm chuyên cho vay lãi nặng qua app, đòi nợ bằng thủ đoạn "khủng bố" để tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ xử lý các đối tượng về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo đó, các đối tượng bị khởi tố gồm: Nguyễn Mạnh Hải (30 tuổi), Vũ Ngọc Minh Khánh (28 tuổi), Nguyễn Thị Thùy Vân (28 tuổi), Đàm Chí Hào (26 tuổi), Nguyễn Vạng Trung (32 tuổi), Châu Khả Nghi (26 tuổi, cùng ngụ TP.HCM); Trần Thị Mai (27 tuổi, quê Ninh Thuận), Trần Thị Thanh Hương (28 tuổi, quê Đồng Tháp), Nguyễn Thị Cẩm Hồng (22 tuổi, quê Trà Vinh), Trần Tân Tiến (35 tuổi, quê Đồng Nai), Nguyễn Thanh Tùng (26 tuổi, quê Vĩnh Long).

Theo công an, các đối tượng trên là Giám đốc, quản lý, trưởng nhóm và nhân viên của các công ty thu hồi nợ, ứng dụng cho vay tín dụng đen do người nước ngoài điều hành.

Khi người vay tiền không trả nợ đúng hạn, các đối tượng nói trên sẽ tiến hành gọi điện thoại, nhắn tin để nhắc nợ. Trường hợp khách vay không trả hoặc cắt liên lạc thì các đối tượng sẽ dựa vào danh sách danh bạ để gọi điện thoại cho người thân, bạn bè để yêu cầu người thân nhắc người vay nợ với nội dung: “Người vay tiền liên hệ lại số điện thoại.... này để giải quyết nợ bên công ty tài chính, app vay, còn trốn tránh sẽ ghép ảnh vợ, con vào trang mạng làm gái, con em lên bàn thờ và đăng lên mạng xã hội, gửi bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, dán cột điện ở khu vực sinh sống...”.

Sau khi gọi đòi nợ những khách vay và người thân, bạn bè của họ về những khoản vay vẫn chưa được thanh toán về app cho vay, lúc này nhóm đối tượng sẽ tiến hành gọi điện thoại để chửi bới, đe dọa và nhắn tin với lời lẽ thô tục, xúc phạm, lấy hình ảnh cá nhân cắt ghép hình đồi trụy, khỏa thân gửi cho người thân, gia đình… để gây áp lực buộc phải trả tiền thay cho khách vay nhằm yên ổn, không bị chửi bới, làm phiền. Ngoài ra, các nhóm đối tượng sẽ trực tiếp hoặc có khi thuê người đến tạt sơn, tạt chất bẩn gây hủy hoại tài sản của người dân và mất ANTT trên địa bàn thành phố.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiếp tục đấu tranh mở rộng, truy xét bắt giữ các đối tượng giúp sức hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và cưỡng đoạt tài sản.

Chia sẻ ý kiến của bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO