Y án cho nguyên Giám đốc lừa đảo 3,6 tỷ đồng

Truyền hình TAND khu vực miền Trung - Tây Nguyên - 31/05/2023 - 16:32
CLY - Ngày 30/5, tại trụ sở TAND tỉnh TT-Huế, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Văn Tuấn (SN 1977, trú quận bắc Từ Liêm, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, từ tháng 8/2018-1/2019, Công ty TNHH MTV Vạn Thành Phát - Phú Bài Huế (Công ty VTP) được hình thành từ việc Tuấn mua lại Công ty CP Đầu tư Trung Quý; được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp lần đầu vào tháng 12/2015 do Tuấn đứng tên, giữ chức vụ chủ tịch và là người đại diện pháp luật của công ty.

Đến tháng 5/2016, Tuấn bán lại Công ty VTP cho bà Cao Thị Mộng Đẹp và được bà Đẹp ký hợp đồng lao động, bổ nhiệm giữ chức vụ chủ tịch và là người đại diện pháp luật của công ty. Tuấn có trách nhiệm quyền hạn theo điều lệ công ty và chịu sự điều hành của chủ sở hữu công ty.

Thế nhưng, do cần tiền sử dụng mục đích cá nhân nên tháng 7/2018, Tuấn (lúc này giữ chức vụ giám đốc công ty) bịa đặt thông tin muốn có tiền đầu tư chợ tại Hà Nội để mượn 800 triệu đồng của bà Nguyễn Thị Như Ý. Bà Ý là tiểu thương kinh doanh tại chợ Phú Bài và biết Tuấn đang làm Chủ tịch Công ty VTP nên tin tưởng cho Tuấn vay số tiền trên.

Tuấn thường xuyên vắng mặt ở công ty nên tháng 8/2018, bà Ý nhiều lần đến trụ sở công ty để đòi nợ. Tuấn không có tiền trả nợ nên tiếp tục lợi dụng việc đang giữ chức vụ chủ tịch và là người đại diện pháp luật của công ty để tự mình đưa ra nhiều thông tin gian dối về việc chuyển nhượng quyền quản lý, khai thác chợ Phú Bài để tiếp tục lừa đảo.

Cam kết và thỏa thuận với bà Ý sẽ chuyển quyền quản lý khai thác chợ Phú Bài cho bà vào cuối năm 2018 sau khi kết thúc thanh lý với một công ty khác. Hợp đồng với bà Ý trong thời gian 10 năm với tổng trị giá 3,6 tỷ đồng.

Số tiền 800 triệu đồng Tuấn đã mượn trước đó, cả hai thống nhất sẽ chuyển thành tiền thanh toán hợp đồng giao khoán khi chưa được chủ sở hữu công ty là bà Đẹp đồng ý, phê duyệt. Tin lời Tuấn, bà Ý đã 4 lần chuyển cho Tuấn số tiền 1,240 tỷ đồng.

Về phía bà Ý, có quen biết trước với ông Hồ Nam Hà (chủ sở hữu công ty khác ở TX. Hương Thủy có tên Thiên Hà) nên thỏa thuận với ông Hà cùng nhau góp vốn thực hiện quản lý khai thác chợ Phú Bài thì ông Hà đồng ý. Ông Hà và bà Ý thống nhất sẽ góp vốn với tỷ lệ 50:50, sử dụng pháp nhân công ty Thiên Hà để ký hợp đồng giao khoán.

Các bên ký kết hợp đồng giao khoán, bà Ý góp vốn 3 tỷ đồng, ông Hà góp vốn 600 triệu đồng. Ông Hà và bà Ý chuyển trước 2,7 tỷ đồng cho Tuấn. Để tạo niềm tin, Tuấn ký hợp đồng thế chấp tài sản (không có công chứng) là 1.000m2 đất trống và 300m2 ki-ốt B tầng 2 chợ Phú Bài cho Công ty Thiên Hà đảm bảo dân sự số tiền 2,7 tỷ đồng đưa cho bà Ý để bà tin tưởng giao nốt số tiền 900 triệu đồng.

Sau đó, bà Ý và ông Hà giao tiền, tài sản và trừ tiền mượn nợ cho Tuấn. Tổng số tiền Tuấn chiếm đoạt để tiêu xài vào mục đích cá nhân 3,6 tỷ đồng.

Số tiền Tuấn chiếm đoạt này, Tuấn không chuyển về cho công ty VTP. Quá thời hạn không được sở hữu chợ Phú Bài, ông Hà và bà Ý viết đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Tuấn.

Tại tòa sơ thẩm, TAND tỉnh TT-Huế nhận định, hành vi đưa thông tin gian dối, vượt chức năng, quyền hạn được giao để lừa các bị hại ký kết hợp đồng sau đó chiếm đoạt tiền mà họ chuyển giao nêu trên của Nguyễn Văn Tuấn đã vi phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Văn Tuấn 12 năm 6 tháng tù.

Sau khi phiên toà kết thúc, bị cáo Tuấn có đơn kháng cáo xin xem xét lại tội danh và được điều tra lại.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Tuấn không đưa ra được tài liệu, chứng cứ hay tình tiết gì mới. Vì vậy HĐXX phúc thẩm tuyên bác kháng cáo của bị cáo, tuyên phạt bị cáo Tuấn 12 năm 6 tháng tù.

Chia sẻ ý kiến của bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO